top of page
Search

Danh sách phát Spotify bởi David Kaye lấy cảm hứng từ bảng màu #01



Khởi động chuỗi dự án Mark Your Wall #CONNECT của chúng tôi là David Kaye, Giám đốc Thương hiệu và Tiếp thị của Khách sạn Wink - một nhân vật nổi bật trong nền nghệ thuật đang phát triển mạnh của Sài Gòn. Anh luôn bận rộn với những sự kiện sáng tạo ngoài sức tưởng tượng và đã cộng tác với một số nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam. Hôm nay chúng ta sẽ trò chuyện với anh ấy để tìm hiểu xem anh ấy đang làm gì, nghệ thuật có ý nghĩa như thế nào đối với anh ấy và nghe danh sách phát nhạc của anh lấy cảm hứng từ bảng màu của Bức tường #204.



Gần đầy anh có những hoạt động gì vậy David?


Gần đây tôi đã gia nhập Happiness Saigon với tư cách là Giám Đốc mảng Influencer (Ảnh hưởng). Tôi cùng anh Vinh Q. Lê - chủ nhà hàng từng đoạt giải thưởng và anh Tuấn Lê huyền thoại thiết kế đến từ The Lab Sài Gòn, đã cho ra đời công ty truyền thông du kích 70K.


Hành trình của Wink mở đầu bằng buổi ra mắt thương hiệu tại Hà Nội với sự góp mặt của Mỹ Anh, Levi Oi, Monotape và Annam - điều thực sự quan trọng là thương hiệu phải bắt nguồn từ cộng đồng và văn hóa, đó là lý do tại sao chúng tôi chọn những nghệ sĩ đó. Sau đó, chúng tôi khai trương khách sạn Wink đầu tiên trong số 20 khách sạn Wink tại 75 Nguyễn Bỉnh Khiêm với tiệc đồ ngủ. Hơn 100 người tham dự trong bộ đồ ngủ của họ. Tôi bị ám ảnh bởi các chi tiết. Đối với sự kiện này, tôi muốn tạo ra một sự rung cảm ấm áp, không đe dọa - vây nên thực sự quan trọng khi xem xét quy tắc trang phục. Mọi người phải tuân theo các quy tắc và tôi thậm chí còn mặc cho đoàn làm video của chúng tôi bộ đồ ngủ khủng long để tránh xâm phạm không gian. Kết quả thật tuyệt vời: mọi người nhảy múa, làm conga, nụ cười ở khắp mọi nơi, kể cả hậu sự kiện.


Cùng 70K, những ý tưởng trên trời khiến tôi nghĩ ra ý chúng tôi đến từ tương lai. Vì vậy, chủ đề của buổi tiệc ra mắt, trong Không gian Hoa Tây mát mẻ ở khu chung cư cũ trên Ký Con, là 70K ĐẾN TỪ NGOÀI VŨ TRỤ. Một lần nữa, mọi người phải tuân theo quy tắc trang phục, mặc quần áo như người ngoài hành tinh, phi hành gia hoặc người máy. Nhóm nhạc rap Gerdnang và Hustlang đã cống hiến hết mình. Nodey, Trí Minh và UncleBOO đã chơi những set nhạc "siêu khủng", và khi cảnh sát gõ cửa - dù khá ồn ào - tất cả đều cảm thấy như một phần của chương trình và dường như không ai bận tâm.


Khi COVID ập đến, và mảng tạp chí của 70K đã có một đợt ra mắt bị đình trệ. Nhìn cảnh thành phố bị tổn thương bởi COVID, vào ngày 1 tháng 10, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát trực tiếp: 70K TRỰC TIẾP TỪ CỬA HÀNG TIỆN LỢI. Tổng cộng, 17 nghệ sĩ và DJ đã thu âm các set mà chúng tôi phát trực tiếp từ 19:00 đến 00:00. Đối tác Paradise4Saigon đã tạo quảng cáo truyền hình giả, hiển thị trong giờ giải lao giữa các nghệ sĩ. Còn Crazy Monkey đã tạo ra cửa hàng ảo này, Circle 70K. Chúng tôi đang chuẩn bị một số sự kiện kỳ ​​quặc hơn ngay lúc này.


Với Happiness, dự án đầu tiên của chúng tôi dành cho Tuborg - gọi là 'Thử thách Rap tình yêu'. Chúng tôi đã mở màn với một sự kiện kết hợp với Tao và VSoul. Sau đó, chúng tôi đã nhờ các rapper tạo ra những đoạn rap lấy cảm hứng từ những thông điệp ẩn dưới nắp chai Tuborg. Chúng tôi đã phá vỡ KPI của chiến dịch, nhờ các video được đăng bởi Blacka, Lil Wuyn, nhóm Rapital và nhiều người khác. Bằng cách nào đó, chúng tôi đã hoàn thành dự án giữa đỉnh dịch COVID, và kết thúc bằng một buổi Livestream của BCTM’s Dick và Khơ Me.


Nghe thật hào hứng! Vậy đối với bạn, nghệ thuật/màu sắc là gì mà có thể thể hiện những điều từ ngữ không thể?


Đọc viết là một hệ thống được học tập tương đối gần đây, khả năng từ thời Sumer vào năm 3000 hoặc 4000 năm trước Công nguyên. Tháng 8 đã kể một câu chuyện rằng những dấu vết trong một hang động ở Tây Ban Nha là do con người tạo ra cách đây hơn 60.000 năm (tức là sớm hơn rất nhiều). Vì vậy, nhu cầu của chúng ta để tạo ra nghệ thuật và phản ứng của chúng ta đối với nó đều có trước chữ viết. Tôi đoán rằng sự phân biệt giữa nghệ thuật khái niệm và nghệ thuật tượng hình khiến mọi người xa lánh. Tôi đã nghe thấy nhiều người thốt lên khi xem một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng, "Nhưng nó có nghĩa là gì ?!" Sau đó, không cần suy nghĩ, họ sẽ tiếp tục giải thích bức tranh khiến họ cảm thấy thế nào, tác động của màu sắc lên họ và ý nghĩa của hình dạng đối với họ. Và đó là điểm mấu chốt. Chúng ta kết nối với nghệ thuật theo một cách cá nhân.


Tôi luôn nghĩ về câu nói của nghệ sĩ biểu diễn Laurie Anderson, “nói về âm nhạc cũng giống như khiêu vũ về kiến trúc”. Cố gắng định nghĩa nghệ thuật bằng ngôn từ sẽ dẫn đến thất bại và sai lệch. Tôi đã có những khoảnh khắc siêu việt khi xem Nhà hát Noh khi tôi sống ở Nhật Bản. Một màn trình diễn sân khấu được hệ thống hóa cao với trang phục và mặt nạ và nó được hát với những giọng nói của thế giới khác thường ở một địa điểm ấn tượng - buổi diễn cuối cùng tôi thấy được trình diễn tại một tòa lâu đài đổ nát dưới ánh trăng tròn. Và dù Nhật cũng không hiểu nhiều ngôn ngữ. Liệu điều đó có quan trọng?



Bạn đã chuẩn bị một danh sách phát Spotify cho chúng tôi, lấy cảm hứng từ bảng màu từ bức tường #204. Bạn thể chia sẻ cho chúng tôi biết suy nghĩ và cảm nhận khi chọn lọc những bài nhạc này?


Màu sắc gợi nhớ cho tôi về thời kỳ khắc khổ giai đoạn đầu của Grime, vì vậy tôi muốn ghi lại một số âm thanh trần trụi, kim loại từ các nghệ sĩ như Ruff Squad. Màu sắc cũng rất ấm áp, vì vậy tôi muốn đưa giọng hát vào, vì vậy bạn có một bản phối lại của Dizzee Rascal’s ‘I Luv U’ và Trim’s ‘Before I Lied’. Tôi nghĩ Trim là một trong những MC bị đánh giá thấp nhất và sự độc đáo và kỳ lạ của anh ấy đã truyền cảm hứng cho tôi: “Họ nói rằng flow của tôi có vẻ kỳ quặc và tôi cần phải trở thành người khác để kiếm tiền”. Rất nhiều bản nhạc kết hợp ảnh hưởng của Grime với âm sắc Châu Á và các nhân tố khác, như ‘Szechuan’ của Fatima Al Qadiri.


Những kết cấu hình ảnh của bức tường 204 cũng khiến tôi liên tưởng đến các hang động. Vì vậy, tôi muốn ghi lại cảm giác ngây ngất khi xuất hiện từ bóng tối, như các bản nhạc của Darkstar và Mount Kimbie. Tôi cũng muốn kết nối với hành trình cá nhân của mình ở đây. Vì vậy, có tiếng Nhật của Hideyoshi và ‘Phú Quý Bò Viên’ của Anh Phan, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hip hop Việt Nam đang phát triển.


Cuối cùng, chúng tôi thư giãn với nhạc jazz cổ điển tinh thần của Alice Coltrane, khi chúng tôi quay trở lại hang động sau một ngày dài.


Cám ơn David!



Lắng nghe danh sách phát của David, được chọn lọc đặc biệt và lấy cảm hứng từ bảng màu 204:




"Nghệ thuật ở khắp mọi nơi" - chúng tôi muốn #ignite (bùng cháy), #connect (kết nối) và #support (ủng hộ) những dự án góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về sức khỏe tinh thần. Tìm đến tình yêu với nghệ thuật thiết kế tường, nơi bạn có thể tự thiết kế từ những thông điệp sâu sắc của chính bản thân bạn - www.markyourwall.com



𝙈𝘼𝙍𝙆 𝙔𝙊𝙐𝙍 𝙒𝘼𝙇𝙇

FB: /markyourwall

IG: @markyourwall




Interview by Far Lee, translated by Brian Banao.


21 views0 comments
bottom of page